อาการแพ้ยาสีฟันสุขภาพช่องปาก ทั่วไป

อาการแพ้ยาสีฟัน

ในวัย ที่สูงขึ้น หลายคน มีอาการแพ้ มากขึ้น โดยเฉพาะ อาการแพ้ยาสีฟัน

การแพ้ยาสีฟัน มีหลายประเภท บางคน ใช้ ยาสีฟัน ชนิดเดียวกัน มาตลอด เป็น ระยะเวลายาวนาน ไม่เคยมีอาการ แพ้ใด ต่อมา ในวัยที่สูงขึ้น อายุ 50 จะมีอาการคันยิบยิบ ที่ริมฝีปาก  ปากแห้ง ปากลอก ปากแตก ในบางกรณี อาจจะมีอาการ บวมแดง ร่วมด้วย

หรือในบางกรณี เปลี่ยนยาสีฟัน หรือ ยาสีฟันที่ใช้อยู่ มีการ เปลี่ยนแปลง ใหม่ มีส่วนผสม อื่นที่ แตกต่างไป จากเดิม ก็อาจจะมี อาการ เหล่านี้ ได้

การแพ้ยาสีฟัน มักจะเกิดจาก การแพ้สารลดแรงตึงผิว Cocamidopropyl Betaine ตัวทำละลายในยาสีฟัน Propylene Glycol วิตามินอี พาราเบน หรือ แม้กระทั่ง ฟลูออไรด์ ในน้ำมันหอมระเหย แต่งกลิ่น ก็อาจจะ ทำให้ เกิด การแพ้ได้

วิธีการ รักษา คือ พบแพทย์ ในเบื้องต้น ถ้าอาการแพ้เหล่านี้ เกิดใน บริเวณปาก อาจจะ เกิดได้จาก อาหาร เครื่องดื่ม ที่เรา รับประทาน แต่ถ้า ไม่ใช่ จาก อาหาร หรือ เครื่องดื่ม ที่รับประทาน ส่วนมาก ก็จะเกิด จาก การแพ้ยาสีฟัน ซึ่ง เป็นไปได้ สูง สังเกตอาการ ก่อนการ รับประทาน อาหาร หรือ เครื่องดื่ม ใด

แนวทางการรักษา อาการแพ้ยาสีฟัน คือ หยุด ใช้ ยาสีฟันนั้น และ พบทันตแพทย์ เพื่อ ตรวจวินิจฉัย ความหนักเบาของ อาการ และ ให้ คำแนะนำ รักษา ต่อไป

อาการแพ้ยาสีฟัน